
แนวโน้มการโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงในอนาคต สื่อใหม่-สื่อเก่าร่วมชิงงบแสนล้าน
การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีทำให้มีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละสื่อล้วนพัฒนารูปแบบได้โดนใจผู้บริโภค และผู้ใช้บริการยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการแพร่ระบาดของ New Media ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นทั้งในกลุ่มคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่นั้น มีการศึกษาพบว่าไม่ได้ทำให้สื่อแบบเก่าประเภท โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ลดความนิยมลง
แม้ว่าภาพรวมของการโฆษณาบ้านเราจะไม่เติบโตเหมือนกับช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่จากตัวเลขที่ขยับถึง 9.3 หมื่นล้านบาทเมื่อถึงช่วงปลายปี 2549 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่มากกว่าปีที่ผ่านมาราว 4% ทำให้คาดการณ์ว่าปีหน้าอุตสาหกรรมโฆษณาบ้านเราน่าจะทะลุ 1 แสนล้านบาทแน่นอน “เมื่อเทียบระหว่างปี 2548 กับ 2549 ตัวเลขการใช้สื่อหลักส่วนมากจะเพิ่มขึ้น เพราะทุกปีสื่อพยายามจะขอขึ้นราคา ยกเว้นหนังสือพิมพ์กับนิตยสารเท่านั้นที่ยอดการการใช้จ่ายผ่านสื่อทั้งสองต่ำลง เนื่องจากเกิดจากการแข่งขันสูงในวงการของตัวเอง แม้จะมีจำนวนหัวหนังสือเท่าเดิม แต่งบที่ไปลงในแต่ละสื่อลดลง หากสังเกตดูจะพบว่าโฆษณาอสังหาริมทรัพย์ โฆษณาจากภาคราชการ โฆษณาเลือกตั้งของพรรคการเมือง รวมถึงรถยนต์ที่ลดการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ไปพอสมควร เพราะรถรุ่นใหม่ๆ ออกไม่มากเท่าปีก่อนๆ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทซื้อสื่ออิสระรายใหญ่สุดในเมืองไทย กล่าว
ส่วนสาเหตุที่ตัวเลขใช้งบในนิตยสารปีนี้ลดลง เพราะมีการแข่งขันของหนังสือหัวใหม่ที่เปิดเพิ่มขึ้นถึง 20 เล่ม ทำให้เกิดเหตุการณ์แย่งงบโฆษณากันมากขึ้น โดยเฉพาะการเติบโตของนิตยสารแจกฟรีที่มีอิทธิพล และผลกระทบต่อนิตยสารที่ต้องเสียเงินซื้อ ซึ่งพบว่ามีจำนวนโฆษณาไม่น้อยที่นิยมลงโฆษณาในนิตยสารประเภทดังกล่าว เนื่องจากราคาค่าโฆษณาไม่แพงนัก อีกทั้งยังระบุได้ว่ากลุ่มผู้อ่านนิตยสารเหล่านี้คือใคร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น